โดยนพ พลวิช กล้าหาญ
Homeopath

• โรคหรืออาการแสดง diseases or symptoms = สาเหตุของโรค - ความสามารถในการรักษาตัวเองของร่างกาย
  • การแพทย์แผนปัจจุบัน ไม่เชื่อเรื่องความสามารถในการรักษาตัวเองของร่างกาย
  • การแพทย์ทางเลือก หัวใจอยู่ที่ ความสามารถในการรักษาตัวเองของร่างกาย
  • การแพทย์แผนปัจจุบัน มองหาและจัดการกับ โรคและอาการแสดง และสาเหตุ
  • การแพทย์ทางเลือก มองหาว่าทำไม ความสามารถรักษาตัวเองของร่างกายจึงลดลง
  • การแพทย์แผนปัจจุบัน ทำงานได้ดี กับโรคที่มีสาเหตุ เช่น การติดเชื้อทุกรูปแบบ อุบัติเหตุ โรคไหนหาสาเหตุไม่เจอ จะทำงานกับอาการแสดง คือควบคุมอาการแสดง เช่น ไมเกรนลมชัก ความดัน ภูมิแพ้ autoimmune disease หรือจัดการกับตัวโรค เช่นมะเร็ง

Read more: มุมมองที่แตกต่างกันของการแพทย์กระแสหลักและทางเลือก

โดยนพ พลวิช กล้าหาญ
Homeopath

มีคนให้อธิบายว่าโฮมิโอพาธีย์รักษา SLE ได้อย่างไร

การแพทย์โฮมิโอพาธีย์ มีหลักการว่าคนเรามี vital force ควบคุมร่างกาย
Vital force = healing energy = normal energy = ภาวะสมดุล
Vital force คือพลังงานดั้งเดิมแท้ ที่มีอยู่ในคนทุกคน ที่สามารถรักษาไดัทุกอาการ ทุกโรค ป้องกันโรคได้ จัดการปัญหาต่างของคนคนนั้นได้ทุกอย่าง

คนเรามีปัญหาเพราะรูปแบบพลังงานเบี่ยงเบนจากพลังงานดั้งเดิมที่สมดุล
มีพลังงานใหม่ที่ไม่สมดุลเข้ามาแทนที่ พลังงานดั้งเดิม

Read more: โฮมิโอพาธีย์รักษา SLE ได้อย่างไร

ภาวะสุขภาพ 6 ขั้นเบื้องต้น

โดยปกติร่างกายคนเรามีกลไกในการรักษาตัวเอง สามารถซ่อมแชมส่วนที่สึกหรอ และมีระบบขับสารพิษออกจากร่างกายได้ตามธรรมชาติ กลไกเหล่านี้จะทำงานควบคู่และสัมพันธ์กันไปกับภาวะความสมดุลของจิตใจ

จิตใจที่มีความสมดุลจะมีความไวต่อสิ่งที่มากระทบแล้วสลายมันไป เช่น   มีเหตุให้โกรธก็โกรธ โกรธไม่นานก็หาย ไม่ผูกพยาบาท ไม่เครียด คล้ายๆกับจิตใจของเด็ก ผ่านมาแล้วก็ผ่านไป จากนั้นก็ไปตอบรับกับสิ่งที่มากระทบใหม่อีก เป็นอย่างนี้ไปเรื่อยๆกับ ณ เวลาที่เป็นปัจจุบันขณะ  และเป็นไปโดยธรรมชาติ เพราะจิตใจไม่ไปยึดติดกับข้อมูลทางความคิดชุดใดชุดหนึ่ง

ในภาวะที่จิตใจมีความสมดุลระดับนี้ ร่างกายจะขับสารพิษไปตามช่องทางปกติ ตามสภาวะสิ่งแวดล้อมและการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น การขับถ่าย มีเหงื่อ เป็นต้น  ตัวอย่างที่เห็นได้ชัดว่าร่างกายทำงานได้ดีสัมพันธ์กับจิตใจที่สมดุล คือ “เด็ก” เราจะเห็นว่าเด็กมีความสุขง่าย เห็นอะไรก็สนุก เดี๋ยวก็หัวเราะ เดี๋ยวก็ร้องไห้ สลับไปสลับมา ขึ้นอยู่กับสิ่งเร้าที่มากระทบ นอกจากนี้เด็กยังมีผิวพรรณดี  กินได้ นอนหลับ ขับถ่ายโดยปกติ  เวลาวิ่งเล่นมีเหงื่อออก

Read more: ภาวะสุขภาพ 6 ขั้นเบื้องต้น

Toxin กับ สภาวะสุขภาพ

Toxin ของเสียที่เป็นพิษกับเซลล์ มาจากภายนอก เช่น ไวรัส แบคทีเรีย หรือสารเคมี โลหะหนักในอาหาร น้ำ อากาศ ยา เครื่องสำอางค์ ของใช้ ยาสีฟัน สบู่ แชมพู หรือจากภายในเป็น ของเสียที่เซลล์สร้างขึ้น มาจากการทำงานมากเกินไป เช่นเครียด นอนดึก ใช้ร่างกายหรือออกกำลังกายหักโหมเกินไป

ของเสียที่เป็นพิษหรือ toxin เหล่านี้ ร่างกายต้องกำจัดออกให้หมด เพราะจะทำให้เซลล์ร่างกายมีปัญห

ของเสียเหล่า...นี้แบ่งเป็น 2ประเภท 1. ละลายในน้ำ 2.ละลายในไขมัน พวกละลายในน้ำ ร่างกายกำจัดออกทาง ไต เป็นปัสสาวะ ทางผิวหนังเป็นเหงื่อ เป็นช่องทางหลัก พวกละลายในไขมัน ร่างกายกำจัดออกผ่านทาง ตับ ลำไส้ ต่อมไขมันที่ผิวหนังที่หน้า รักแร้ เป็นต้น เป็นช่องทางหลัก

Read more: Toxin กับ สภาวะสุขภาพ

ทุกวันนี้คนไทยจำนวนไม่น้อยป่วยเป็นโรคภูมิแพ้กันมากขึ้น แม้จะยังไม่มีสถิติระบุชัดเจนว่า ภูมิแพ้คร่าชีวิตมนุษย์เหมือนโรคร้ายแรงอื่นๆ แต่ก็สร้างความทรมานให้กับผู้ป่วยทั้งในระยะสั้นและระยะยาว และไม่มีใครบอกได้เลยว่า อาการแพ้แต่ละครั้งจะรุนแรงมากหรือน้อยเพียงใด

ที่ผ่านมากฎข้อหนึ่งที่คนเป็นภูมิแพ้รู้ดีก็คือ “ภูมิแพ้เป็นโรคที่ไม่มียารักษา การกินยารักษาภูมิแพ้เป็นเพียงระงับอาการชั่วคราวเท่านั้น ไม่นานก็กลับมาเป็นอีก”

Read more: โฮมีโอพาธีร์ ‘พิษตัดพิษ’ เทรนฮิตพิชิตภูมิแพ้

การแพทย์มีหลายแนวคิด การแพทย์แผนปัจจุบันก็มีแนวคิดที่ดีและสามารถรักษาได้มีประสิทธิภาพในหลายโรค แต่ในหลายโรคยังไม่มีคำตอบ ส่วนตัวเรียนแพทย์แผนปัจจุบัน แต่ปัจจุบันศึกษาและใช้แพทย์ทางเลือกเป็นหลัก ขอเสนอแนวคิดเกี่ยวกับมะเร็ง ในทางแพทย์ทางเลือก แพร่หลายในต่างประเทศและถูกกฎหมาย เช่น เยอรมัน อเมริกาใต้ อาเจนตินา ในบ้านเรายังเป็นเรื่องใหม่

ทำไมเรามีมะเร็งถึงไม่รู้ตัว

มะเร็งเป็น Cell ที่ร่างกายสร้างขึ้นมาเอง ตั้งใจสร้างขึ้นมาเอง

เรามีก้อนมะเร็งขนาดหลายเซนต์ ยังไม่รู้สึกตัวเลย

แต่เรามีเสี้ยนตำมือ หรือทานอาหารมีเชื้อโรค เรายังรู้สึกได้ว่าสิ่งเหล่านี้ทำอันตรายต่อร่างกาย

เราสร้างมะเร็งขึ้นมาเอง เราจึงไม่รู้สึกตัวเลยว่ามีอยู่

Read more: รักษามะเร็งด้วยการแพทย์ผสมผสาน

เมื่อผิวหน้าที่เคยสวยใสกลับมีขุยขาวๆ ขึ้นเต็มหน้าไปหมด หนำซ้ำยังเป็นผื่นแดงระเรื่อ มีอาการคันยิบๆ แล้วก็ยังเป็นๆ หายๆ และส่อเค้าว่าจะไม่หายขาดมีแต่จะเป็นมากขึ้น

ใครเจอเรื่องแบบนี้คงกลุ้มอกกลุ้มใจไม่น้อยทีเดียว และหารู้ไม่ว่าอาการที่กำลังเป็นอยู่นั้น คือภาวะผิวหนังอักเสบชั่วคราว หรือที่เรียกว่า  “เซ็บเดิร์ม” (Seborrheic Dermatitis) แม้จะไม่ใช่โรคร้ายแรง แต่ก็อาจส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวันและการเข้าสังคม หากขาดดูแลและรักษาอย่างถูกต้อง

Read more: เมื่อ ‘เซ็บเดิร์ม’ ทำผิวหนังป่วย